Giáo dục hiện tại nặng về ‘hiếu thi’ hơn là ‘hiếu tri’, nặng về ‘con số vô tri’ hơn là ‘con người lương tri’. Do vậy, đích đến của giáo dục không chỉ là “ĐIỂM CAO, LÊN LỚP, TỐT NGHIỆP”, mà còn là ‘NHÂN TÍNH, QUỐC TÍNH, CÁ TÍNH’. Và công dân toàn cầu đúng nghĩa sẽ không chỉ có sức vóc, có chuyên môn, mà còn là những con người rất “nhân loại”, rất “dân tộc”, và cũng rất là ‘chính mình’.

Chương trình “Vì chất lượng cuộc sống” của HTV9 phát sóng lúc 21h10 ngày 2/5/2018 vừa qua đã có cuộc trò chuyện với nhà hoạt động giáo dục Giản Tư Trung để có góc nhìn sâu sắc và giải pháp cho vấn đề “Áp lực thi cử” trong giáo dục hiện nay.

Ông Giản Tư Trung hiện là Nhà sáng lập Học viện Quản lý PACE, Viện Trưởng Viện Giáo dục IRED, Phó Chủ tịch Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh, Giám đốc Sáng kiến OpenEdu, Trưởng Ban tổ chức Giải Sách Hay thường niên, Chủ nhiệm Chương trình Lãnh đạo Khai phóng IPL, và đặc biệt là tác giả của cuốn sách “Đúng Việc – Một góc nhìn về câu chuyện khai minh”. Hiện ông cũng là Ủy viên Hội đồng Điều hành của Hội Giáo dục So sánh Châu Á, Nhà nghiên cứu hợp tác của Đại học Giáo dục Hong Kong và là Thành viên Hội Nghiên cứu Giáo dục Quốc gia Hoa Kỳ. Vì những đóng góp cho giáo dục, năm 2013, Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã vinh danh ông là “Nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu” trong vai trò là một “Nhà hoạt động giáo dục”.

Nguồn: https://gomm.com.vn/

Nguồn: https://gomm.com.vn/goc-nhin/giao-duc-tri-thuc/

20 Replies to “BÀN VỀ GIÁO DỤC”

  1. thua nền tảng giáo dục của Việt Nam ta hết. giáo dục của Việt Nam mình đao tạo ra toàn những Sinh viên tham lam ích kỷ tử lợi…

  2. Toàn nói xuông ăn thua gì. Mấy tay soạn sách giáo khoa toàn kẻ dốt nát và tư duy kém cỏi toàn con ông cháu cha mới được lên chức mà ko có đạo đức, ko lương tâm trí huệ và tự trọng thì được làm lãnh đạo giáo dục của cả nước cả bao thế hệ phải học theo một vài tư duy phiến diện của vài tay gọi là thầy mà ko xứng đáng làm thầy làm lãnh đạo. Bọn ngu dốt về tri thức và đạo đức làm lãnh đạo quá đông nên một mình ông này ko thể ảnh hưởng gì nhiều đến sự học cả nước. Trừ khi may ra ông này làm bộ trưởng bộ giáo dục và phải có thượng phương bảo kiếm toàn quyền quyết định chứ còn ko cũng chỉ là lý thuyết suông và sau này chán cũng về ở ẩn như nghuyễn khuyến và nghuyễn đình chiểu thôi. Về quê gõ đầu trẻ ở làng mà an phận thôi. Than ôi!!!

  3. Cách làm rất đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả!Quan trọng là các thầy cô có nhận thức được điều này hay không.

  4. Ban than minh danh gia rat cao ve su giao duc cho hai dua con minh sinh ra va lon len o Bac Au. Nhung gi Thay noi ve giao duc o Bac Au rat rat dung va tui no rat thich di toi truong de hoc ma khong can nhac nho, hoan toan la su tu Nguyen va tu gian cua tu tui tre

  5. Phai noi la nhung gi Thay GTT noi dieu la loi vang Ngoc ma minh rat rat muon nghe tu lau tu Su Giao Duc cua tu truong hoc cua nuoc minh❤️❤️❤️❤️❤️❤️ Cam on that nhieu den voi Thay GTT va nguoi da lam nen truong trinn nay🙏🙏🙏🙏🙏

  6. Phương pháp tự học rất hay, cần được rèn luyện từ nhỏ vì sự học là cả đời, chứ không phải chỉ trong lúc ở nhà trường mà thôi.

  7. Mong sao thầy Trung làm bộ trưởng bộ giáo dục, thì chắc chắn nền giáo dục của nước nhà sẽ được thay đổi.cam ơn về bài chia sẻ rất bổ ích của thầy

  8. Rõ ràng ông thầy nói ko hề lạc hậu để tránh cái ý là quá lạc hậu. Những nhà làm giáo dục phải hiểu và ý thức đc mục đích cuối cùng của giáo dục là gì. Từ đó có cái biện pháp hữu hiệu nhất để áp dụng vào giảng dạy. Cho từng lứa tuổi . Vai trò của giáo dục đối với xã hội là cực kỳ lớn. A giáo dục ko tốt đào tạo ra thế hệ ko đến nơi đến chốn. Tài năng ko có đức độ cũng ko thì rõ ràng đó là mầm móng của 1 xã hội xuống cấp bại hoại. Nhìn lại thế hệ học sinh sinh viên của nước ta hiện tại. Dẫu có những học sinh xuất sắc thành tích học tập tốt đạo đức cũng tốt đạt giải cao trong các kỳ thi trong nước cũng như đạt giải quốc tế. Nhưng đó là 1 phần nổi trong cả 1 khối đá chìm. Thế hệ trẻ ngày nay chỉ biết tới sơn tùng mtp biết tới ronaldo… nhưng ít đứa bít đc cuộc thi olympia ai là giải quán quân. Đứa đoạt giải quán quân đó nó trả lời câu hỏi, thi thố như thế nào. Nền giáo dục tốt phải đào tạo ra những con người có đủ nhân cách đạo đức lẫn kiến thức . Như Bác hồ cũng đã nói rõ rồi . Có tài ko có đức thì dô dụng có đức mà ko có tài thì làm việc khó.

  9. Mục đích của giáo dục đã được hướng dẫn rất rõ ràng qua nghị định 29 . Học để bảo vệ tổ quốc , bảo vệ được chế độ ta và bảo vệ được đảng ta .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *